You are here:

Tiếng Nhật và tiếng Trung – Tiếng nào khó học hơn?

Tiếng Nhật và tiếng Trung về cơ bản có rất nhiều điểm tương đồng. Cả hai đều dùng chữ tượng hình và cách viết phức tạp, nhiều nét. Và câu hỏi đặt ra được nhiều bạn quan tâm là tiếng Nhật và tiếng Trung có giống nhau không? Giữa việc học tiếng Nhật và tiếng Trung thì tiếng nào khó hơn? Hôm nay dịch thuật Việt Uy Tín sẽ giải đáp thắc mắc này, cùng xem nhé!

Tổng quan về tiếng Nhật 

Trước khi đưa ra lập luận tiếng Nhật và tiếng Trung cái nào khó hơn. Cùng tham khảo qua tiếng Nhật là ngôn ngữ như thế nào nhé!

Tiếng Nhật hiện đang sử dụng 3 loại chữ viết:

  • Kanji: Có nguồn gốc từ tiếng Hán. Tuy nhiên chúng được biến đổi có nét riêng, để không hoàn toàn giống với tiếng Trung.
  • Hiragana: Ra đời cuối thế kỷ IX, được hình thành dựa trên chữ Kana; là dạng ký tự truyền thống mang đậm nét riêng người Nhật)
  • Katakana: Xuất hiện cùng thời điểm với Hiragana, Katakana được coi là sự sáng tạo riêng của người Nhật. Ngày nay nó được dùng để phiên âm các từ được vay mượn tiếng nước ngoài.
Tổng quan về tiếng Nhật

Tiếng Nhật hiện tại đang sử dụng 3 bộ chữ viết

Trong tiếng Nhật, từ vựng rất đa dạng. Vì vậy, bạn có thể tiếp thu được đến 60% nội dung chỉ  với trình độ sơ cấp tiếng Nhật (khoảng 1000 từ). Về ngữ pháp, cấu trúc câu tiếng Nhật hoàn toàn ngược so với tiếng Việt; vị trí chủ vị trong câu thường bất di bất dịch không cố định.

Ngoài Kanji, “Kính ngữ” được cho là phần rất khá…nan giải khi học tiếng Nhật. Phần này khá giống với tiếng Hàn, họ đều có một hệ thống kính ngữ để diễn tả và phản ánh địa vị tôn ti trật tự, thể hiện sự tôn trọng,… Sẽ tùy từng đối phương giao tiếp là ai mà người nói sẽ dùng các từ vựng phù hợp để xưng hô. 

Ưu điểm

  • Vì người Nhật không hay sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính. Cho nên với những ai muốn sinh sống, học tập, làm việc tại đây thì đều cần học tiếng Nhật.
  • Nhiều cơ hội nhận học bổng du học giá trị.
  • Cùng sự thúc đẩy mối quan hệ Việt – Nhật; nhiều công ty Nhật dần đầu tư nhiều vào Việt Nam. Do đó cơ hội việc làm là rất cao.
  • Vì Nhật Bản là cường quốc,  nên nếu học tiếng Nhật bạn dàng tiếp cận được nhiều tư liệu và kiến thức bổ ích bằng tiếng Nhật. Về các lĩnh vực như công nghệ – kỹ thuật sản xuất hiện đại, kinh tế,…

Điểm trừ

Cần quyết tâm và kiên trì mới có thể theo đuổi ngôn ngữ này, vì tiếng Nhật khá phức tạp, khó nhằn. 

Tổng quan về tiếng Trung 

Dựa theo dân tộc đa số của Trung Quốc mà họ lấy ngôn ngữ của người Hán làm chuẩn trong tiếng Trung. Trong chữ Hán có 2 loại là từ giản thể (đơn giản, viết tắt được) và phồn thể (phức tạp, nhiều nét và không được viết tắt). Tiếng Trung đại đa số người nước ngoài học thường là tiếng giản thể.

Khác với tiếng Việt, tiếng Trung không có bảng chữ cái ghép vào nhau; mà họ sử dụng hệ thống chữ Hán với hơn 4000 ký tự tượng hình. Nghe có vẻ câu trả lời “Tiếng Nhật và tiếng Trung, tiếng nào khó hơn” là tiếng Trung nhỉ. Nhưng khoan, nếu xem phim Trung nhiều bạn sẽ nhận ra, tiếng Trung có nhiều chữ Hán phát âm nghe hơi giống tiếng Việt. Thêm đó, ý nghĩa cũng giống một số chữ Hán Việt. Việc học tiếng Hán nhờ đó mà dễ dàng hơn đó.

Tuy cách phát âm khá khó nhưng bù lại ngữ pháp tiếng Trung thì dễ nếu chăm chỉ luyện tập thường xuyên. 

Tổng quan về tiếng trung

Trong chữ Hán có 2 loại là từ giản thể và phồn thể

Ưu điểm

  • Vì có nhiều nét tương đồng trong phát âm và từ ngữ với tiếng Việt. Thế nên người Việt Nam khi học tiếng Trung sẽ lợi thế hơn.
  • Là ngôn ngữ phổ biến thứ 2 trên thế giới (sau tiếng Anh), do đó cơ hội việc làm là không hề ít.

Khuyết điểm

  • Tuy cách phát âm và ý nghĩa từ vựng khá giống nhau; nhưng cách viết tiếng Việt và tiếng Trung thì lại khác hoàn toàn. Nếu chỉ để đàm thoại thì không khó, nhưng để viết và đọc thì không hề dễ dàng.
  • Mức độ cạnh tranh trong việc làm cũng tăng lên vì tính phổ biến.

Tiếng Nhật và tiếng Trung, tiếng nào khó học hơn?

Để đi đến kết luận cho câu hỏi này, cùng phân tích các điểm sau: 

Điểm giống nhau giữa tiếng Nhật và tiếng Trung

Sự giống nhau giữa tiếng Nhật và tiếng Trung được thể hiện rõ nhất ở phần chữ viết. Cả 2 loại ngôn ngữ này đều sử dụng mẫu chữ tượng hình để biểu đạt ngôn ngữ, ý nghĩa. Do đó, sẽ thật khó cho người Việt nếu muốn tiếp cận tiếng Nhật và tiếng Trung.

Theo như những nghiên cứu trước đó về tiếng Nhật và Trung, người ta đã phát hiện ra rằng, chữ Kanji của tiếng Nhật được vay mượn từ chữ phồn thể của Trung Quốc. Và đây cũng được xem là điểm giống nhau duy nhất của 2 loại ngôn ngữ này.

Điểm khác nhau giữa tiếng Nhật và tiếng Trung

Trên thực tế, tiếng Nhật và tiếng trung chỉ giống nhau về mặt chữ viết. Và sẽ khác nhau về những mặt sau đây:

Mức độ thông dụng

Nếu so sánh tiếng Nhật và tiếng Trung về mức độ thông dụng thì tiếng Trung sẽ có độ phổ biến hơn. Tiếng Nhật thường được sử dụng chủ yếu ở môi trường làm việc của Nhật Bản. Do đó, nếu bạn có nhu cầu du học Nhật thì việc trau dồi loại ngôn ngữ này là điều rất cần thiết. 

Và trái ngược với tiếng Nhật, như đã nói tiếng Trung sẽ có độ phổ biến cao hơn. Loại ngôn ngữ này được xem là một trong những ngôn ngữ phổ biến thứ 2, chỉ đứng sau tiếng Anh. Và hiện nay, có không ít các tập đoàn Trung Quốc đầu tư vào thị trường Việt Nam. Thế nên, bạn có thể cân nhắc lựa chọn học ngôn ngữ này nhé!

Ngữ pháp

Với khoảng 11 cách phân chia động từ và vô số các từ bất quy tắc. So với tiếng Trung thì ngữ pháp tiếng Nhật là vô cùng khó. 

Trong khi đó, tiếng Trung có hệ thống ngữ pháp rất giống với tiếng Việt. Không có quy tắc chia động từ hay các thì. Do đó việc học ngữ pháp tiếng Trung cũng dễ dàng hơn. 

Tiếng Nhật và tiếng Trung, tiếng nào khó học hơn

Điểm khác nhau giữa tiếng Nhật và tiếng Trung

Khả năng đọc hiểu

Tiếng Nhật được đánh giá là chỉ đọc hiểu khó ở phần Kanji và ngữ pháp. Nhưng nếu bạn nắm vững yếu tố cốt lõi này thì việc đọc hiểu sẽ trở nên dễ dàng hơn. Một cách những cách luyện đọc tiếng Nhật chính là nghe tiếng Nhật và thường xuyên tìm đọc báo tiếng Nhật.

Và trái ngược hoàn toàn với tiếng Nhật, đọc hiểu tiếng Trung sẽ có phần khó hơn. Để hiểu chính xác được ngôn ngữ này, bạn cần phải ghi nhớ song song cả chữ hán tự lẫn ý nghĩa của từ đó. 

Phát âm

Tiếng Việt vay mượn từ Hán Việt rất nhiều; văn hoá cũng ảnh hưởng nhiều từ quá khứ. Do đó, tiếng Trung sẽ có sự gần gũi hơn vì nhiều chữ phát âm gần giống nhau; chỉ cần nghe phát âm cũng có thể đoán được nghĩa. 

Luyện giao tiếp

Nếu muốn thực hành giao tiếp nhiều với người bản xứ để nâng cao trình độ; tiếng Trung là lựa chọn phù hợp hơn vì mức độ phổ biến của nó. Bạn dễ dàng bắt gặp người Trung tại bất cứ tình thành nào ở Việt Nam, thậm chí thế giới. Do đó,  một khi học tốt tiếng Trung, bạn dễ dàng giao tiếp với gần 1/2 dân số thế giới rồi đấy.

Qua các phân tích trên, bạn đã phần nào tự trả lời được câu hỏi: “Tiếng Nhật và tiếng Trung, tiếng nào khó học hơn” rồi đúng không? Thật ra, việc học tiếng nào đều do sự lựa chọn, nhu cầu và sở thích cá nhân của mỗi người. Nhưng về cơ bản, Tiếng Trung vẫn là câu trả lời khách quan nhất trong trường hợp này.

Nên học tiếng Nhật hay tiếng Trung hợp lý hơn?

Tiếng Nhật và tiếng Trung nhìn chung đều là những ngôn ngữ “khó nhai”, không dễ dàng gì để chinh phục. Người học nên xem xét kỹ, không chỉ về mặt từ vựng, ngữ pháp; mà còn nhiều yếu tố liên quan mục đích học tập, sở thích, cơ hội nghề nghiệp,… để xác định được nên học tiếng Nhật hay tiếng Trung.

Nếu bạn chỉ đơn giản là thấy thích những ngôn ngữ này nhất thời và muốn học cho biết; thì Việt Uy Tín phải cảnh báo rằng, bạn sẽ khá khó mà đạt được kết quả tốt; thậm chí dễ nản lòng giữa đường và gây lãng phí thời gian. Tuy nhiên, khi đã học được một ngôn ngữ khác thì cơ hội việc làm trong tương lai rõ ràng sẽ rộng mở hơn đấy.

Khi học ngôn ngữ nước ngoài, bạn sẽ có thể làm các công việc có thu nhập cao như dịch thuật tiếng Nhật hay dịch thuật tiếng Trung hoặc các công việc về phiên dịch. 

Việt Uy Tín hy vọng rằng với những chia sẻ về tiếng Nhật và tiếng Trung sẽ giúp bạn chọn lựa đúng đắn ngôn ngữ phù hợp đúng với mục đích của chính mình.

>> Xem thêm:

DỊCH VỤ CỦA VIỆT UY TÍN
DỰ ÁN HOÀN THÀNH NỔI BẬT
TOP NGÔN NGỮ DỊCH THUẬT
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quý khách chỉ cần điền các thông tin cơ bản và chọn "Nhận báo giá". Mọi thông tin đều được chúng tôi cam kết bảo mật 100%.Các chuyên viên của Việt Uy Tín sẽ tiếp nhận thông tin, phân tích và liên hệ báo giá chính xác nhất cho Quý khách trong thời gian sớm nhất.

Email hỗ trợ: cs@vietuytin.vn